บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วัน จันทร์ ที่ 29 สิงคม 2559
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนในเรื่อง การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การสื่อสาร (Communication) = กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
ผู้สื่อสารและผู้รับสาร
•ผู้จัดกับผู้ชม
•ผู้พูดกับผู้ฟัง
•ผู้ถามกับผู้ตอบ
•คนแสดงกับคนดู
•นักเขียนกับนักอ่าน
•ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
•คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียวและการสื่อสาร 2 ทาง
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก แบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ การสื่อสารเชิงวัจนะกับการสื่อสารเชิงอวัจนะ
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล
3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล
3.3 การสื่อสารมวลชน
อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
•ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
•ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
•ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
•ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
•เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
•รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
•ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
•อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
•ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกมาเล่นเกมส์ที่หน้าชั้นเรียน เป็นเกมส์ที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
1.เกมส์ สื่อความหมาย ให้นักศึกษาออกมาหน้าชั้นเรียน 5 คน แล้วให้คนที่ 1 อ่านคำใบ้ แล้วแสดงท่า ทำท่าใบ้ให้เพื่อนคนที่ 2 ไป 3 ไป 4 และ 4 ไป 5 และให้คนสุดท้ายแสดงท่าทางให้ดูและพูดว่า เพื่อนสื่อสารในเรื่องของอะไร
2.เกมส์ พรายกระซิบ
3.เกมส์ ใบ้คำ
4.เกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
สิ่งที่ได้รับ
รู้ความหมาย ความสำคัญของการสื่อสาร และองค์ประกอบของการสื่อสาร และที่สำคัญรู้ถึงอุปสรรคในสารสื่อสารและได้เล่นเกมส์ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาหากสื่อสารผิดเพี้ยนไปก้ทำให้การสื่อสารนั้นไม่สมบูรณ์
ประเมินตนเอง
มาตรงเวลา
แต่งการสุภาพเรียบร้อย
ตอบคำถามบางครั้ง
สนุกกับการเล่นเกมส์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน
เพื่อนๆสนุกสนาน
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
มาตรงเวลา
ประเมินอาจารย์
ยกตัวอย่างในการสอน
อาจารย์สอนเข้าใจง่าย
อาจารย์อธิบายได้ชัดเจน
มีการสอนที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น